Chuyển đổi số (15.12.2023 13:50)

Kết quả liên thông trực tuyến Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí trên địa bàn tỉnh


Thực hiện Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06; Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Trên cơ sở Kế hoạch số 488/KH-UBND ngày 31/7/2023 của UBND tỉnh về triển khai 02 nhóm Dịch vụ công trực tuyến liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” đã thực hiện cấp Giấy khai sinh điện tử, Trích lục khai tử điển tử và tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính đồng bộ trên địa bàn tỉnh từ ngày 10/7/2023.

 

 

Kết quả: Từ ngày 10/7/2023 đến ngày 30/11/2023 đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết liên thông trực tuyến 02 nhóm thủ tục hành chính đối với 3.115 hồ sơ cụ thể:

Liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi: 5.444 hồ sơ, trong đó: trực tuyến 2.837 hồ sơ; thủ công 2.607 hồ sơ). Tỷ lệ trực tuyến đạt 52,11%.

Liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng: 891 hồ sơ, trong đó: trực tuyến 278 hồ sơ, thủ công 615 hồ sơ). Tỷ lệ trực tuyến đạt 31,2%.

Việc triển khai thực hiện Dịch vụ công liên thông trực tuyến đối với 02 nhóm TTHC đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân cũng như cơ quan nhà nước trong việc cắt giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, cung như mang lại sự hài lòng của người dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện TTHC liên thông trực tuyến phụ thuộc rất lớn vào người dân trong khi đó người dân nhất là người dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng có điều kiện còn khó khăn chưa tiếp cận cũng như chưa hiểu được các lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại; hơn nữa trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, hầu hết người dân còn khá lúng túng, chưa tiếp cận, chưa thực hiện các thao tác (đăng ký tài khoản, xác thực thông tin, điền các biểu mẫu tương tác, quét các tài liệu hồ sơ, thanh toán trực tuyến …).

Do đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền bằng các hình thức, phương pháp phù hợp, phong phú; bên cạnh đó cũng cần tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân được biết, tìm hiểu, thực hiện Thủ tục trực tuyến khi có yêu cầu./.

 

Chu Nga


Bản in


SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
2
2
6
9
6

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
3
Liên kết Website